Hà Nội áp dụng chính sách miễn giảm thuế cho người dân và doanh nghiệp trong bão YAGI

Cục Thuế Thành phố Hà Nội vừa thông báo về việc gia hạn, miễn và giảm thuế cho các cá nhân và tổ chức bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Đây là một phần của chính sách nhằm giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế trong trường hợp chịu ảnh hưởng từ thiên tai, đặc biệt là cơn bão số 3 (YAGI).

Theo thông tin từ Cục Thuế, những người nộp thuế gặp phải khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn hoặc bệnh hiểm nghèo, ảnh hưởng đến khả năng thực hiện nghĩa vụ thuế, sẽ được xem xét giảm thuế thu nhập cá nhân. Mức giảm thuế được tính toán dựa trên mức độ thiệt hại thực tế nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

Ngoài ra, những người sản xuất hàng hóa thuộc diện phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt mà gặp khó khăn do thiên tai hoặc tai nạn bất ngờ cũng sẽ được xem xét giảm thuế. Mức giảm thuế sẽ căn cứ trên thiệt hại thực tế nhưng không vượt quá 30% tổng số thuế phải nộp trong năm xảy ra sự cố.

Bão Yagi
Bão Yagi

Đối với thuế giá trị gia tăng (VAT), Cục Thuế TP Hà Nội cho phép khấu trừ toàn bộ VAT đầu vào cho các hàng hóa và dịch vụ sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thuộc diện chịu VAT. Điều này bao gồm cả phần thuế VAT của các hàng hóa bị thiệt hại do thiên tai và không được bảo hiểm bồi thường.

Liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp, các khoản chi phí liên quan đến giá trị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, hoặc hỏa hoạn và không được bảo hiểm chi trả sẽ được tính vào chi phí được khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Xem thêm Dịch vụ tư vấn thuế doanh nghiệp 2024

Người nộp thuế tài nguyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn hoặc tai nạn bất ngờ, gây tổn thất về tài nguyên đã kê khai và nộp thuế, sẽ được xét miễn hoặc giảm thuế. Nếu thuế đã được nộp, họ có thể yêu cầu hoàn lại số tiền này hoặc trừ vào kỳ thuế tài nguyên tiếp theo.

Hà Nội giảm thuế sau bão Yagi
Hà Nội giảm thuế sau bão Yagi

Trong trường hợp bất khả kháng, những người nộp thuế chịu thiệt hại sẽ được miễn các khoản phạt vi phạm hành chính liên quan đến quản lý thuế. Số tiền miễn phạt sẽ không vượt quá giá trị tài sản hoặc hàng hóa bị thiệt hại, sau khi đã trừ đi các khoản bảo hiểm hoặc bồi thường (nếu có).

Ngoài ra, tiền chậm nộp thuế cũng sẽ được miễn cho người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi trường hợp bất khả kháng.

Xem thêm Hà Nội miễn giảm thuế cho người bị thiệt hại do bão số 3

Nếu người nộp thuế không thể nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn do thiên tai, họ sẽ được cơ quan thuế quản lý trực tiếp xem xét gia hạn nộp hồ sơ. Việc gia hạn này chỉ được thực hiện khi có đề nghị từ người nộp thuế và thời gian gia hạn tối đa là 2 năm kể từ ngày hết hạn nộp thuế ban đầu.

Dịch vụ kế toán trọn gói

Dịch vụ Kế toán doanh nghiệp trọn gói: Giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp tại Việt Nam

Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng phức tạp, các doanh nghiệp tại Việt Nam đang đối mặt với […]
ĐẦU NĂM NỘP THUẾ TNCN, CUỐI NĂM THẤT NGHIỆP CÓ ĐƯỢC HOÀN THUẾ

ĐẦU NĂM NỘP THUẾ TNCN, CUỐI NĂM THẤT NGHIỆP CÓ ĐƯỢC HOÀN THUẾ?

Trong năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên nhiều người bị thất nghiệp hoặc nghỉ việc […]
Cơ quan thuế

Cơ quan thuế ấn định số tiền thuế phải nộp đối với nhiều trường hợp

Cơ quan thuế ấn định số tiền thuế phải nộp đối với nhiều trường hợp Có hiệu lực thi […]